วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่3

 31/08/2563


🍀 บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 🍀




อาจารย์ให้นั่งเป็นครึ่งวงกลม และให้คิดท่าแนะนำตัวโดยใช้อวัยวะในร่างกายของตัวเองโดยเปลี่ยนท่าตามพยางค์ของชื่อจริง โดยครั้งที่1 ให้ใช้ทุกส่วนส่วนใดก็ได้ ครั้งที่2 ห้ามใช้ส่วนแขน ครั้งที่3 ห้ามใช้อวัยวะส่วนขา กิจกรรมนี้จะช่วยพัฒนากระบวนการคิดของเด็ก พัฒนาสมองส่วนหน้า หรือ EF




EF (Executive Functions) 

เป็นกระบวนการทางความคิด (Mental process) ในสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับการคิด ความรู้สึก และการกระทำ เช่น การยั้งใจคิดไตร่ตรอง การควบคุมอารมณ์ การยืดหยุ่นทางความคิด การตั้งเป้าหมาย วางแผน ความมุ่งมั่น การจดจำและเรียกใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดลำดับความสำคัญของเรื่องต่างๆ และการทำสิ่งต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอนจนบรรลุความสำเร็จ ซึ่งเป็นทักษะที่มนุษย์เราทุกคนต้องใช้ มีความสำคัญยิ่งต่อทั้งความสำเร็จในการเรียน การทำงาน รวมทั้งการมีชีวิตครอบครัว ทักษะ EF นี้นักวิชาการระดับโลกชี้แล้วว่า สำคัญกว่า IQ

ช่วงวัย 3-6 ปี เป็นช่วงเวลาทองของชีวิตในการพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็ก เพราะสมองจะมีการพัฒนาทักษะ EF ได้ดีที่สุดในช่วงเวลานี้ พ้นจากช่วงเวลานี้ไปถึงวัยเรียน วัยรุ่น หรือวัยผู้ใหญ่ตอนต้น แม้จะยังพัฒนาได้ แต่ก็จะไม่ได้ดีเท่ากับช่วงปฐมวัย

1.Working memory ความจำที่นำมาใช้งาน ความสามารถในการเก็บข้อมูล ประมวล และดึงข้อมูลที่เก็บในคลังสมองของเราออกมาใช้ตามสถานการณ์ที่ต้องการ

2.Inhibitory Control การยั้งคิด และควบคุมแรงปรารถนาของตนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จนสามารถหยุดยั้งพฤติกรรมได้ในกาลเทศะที่สมควร เด็กที่ขาดความยับยั้งชั่งใจ ก็เหมือน “รถที่ขาดเบรก”

3.Shift หรือ Cognitive Flexibility การยืดหยุ่นความคิด สามารถปรับเปลี่ยนความคิดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปยืดหยุ่นพลิกแพลงเป็น เห็นทางออกใหม่ๆ และคิดนอกกรอบ”ได้

4.Focus / Attention การใส่ใจจดจ่อมุ่งความสนใจอยู่กับสิ่งที่ทำอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่งๆ โดยไม่วอกแวก

5.Emotional Control การควบคุมอารมณ์ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จัดการกับความเครียดความเหงาได้ มีอารมณ์มั่นคง และแสดงออกแบบที่ไม่รบกวนผู้อื่น

6.Planning and Organizing การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการเริ่มตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย การเห็นภาพรวม จัดลำดับความสำคัญ จัดระบบโครงสร้าง จนถึงการแตกเป้าหมายให้เป็นขั้นตอน

7.Self -Monitoring การรู้จักประเมินตนเอง รวมถึงการตรวจสอบการงานเพื่อหาจุดบกพร่อง และรู้ตัวว่ากำลังทำอะไร ได้ผลอย่างไร

8.Initiating การริเริ่มและลงมือทำงานตามที่คิดเมื่อคิดแล้วก็ลงมือทำ ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง

9.Goal-Directed Persistence ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย เมื่อตั้งใจและลงมือทำแล้ว มีความมุ่งมั่นบากบั่น ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆก็พร้อมฝ่าฟันจนถึงความสำเร็จ



หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวประกอบเพลง โดยครั้งแรกให้เคลื่อนไหวตามอิสระ (เพลงChicken dence) หลังจากนั้นให้แบ่งกลุ่มและให้คิดท่าเต้นประกอบดนตรี อาจารย์ไดให้คำแนะนำเกี่ยวกับการคิดท่าทางประกอบเพลงของแต่ละกลุ่ม และการที่จะนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็ก การให้เด็กเปลี่ยนท่าทางตามจังหวะเพลง คิดท่าเต้นง่ายๆและใช้ท่าไม่เยอะ 





สุดท้ายอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มที่เหลือออกมาสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ



การประเมิน

ประเมินตนเอง

➯ มีความตั้งใจทำกิจกรรมเล็กน้อย ชอบคุยเล่นกับเพื่อน

ประเมินอาจารย์

➯ จัดกิจกรรมได้สนุกสนานน่าสนใจ และมีการแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ

ประเมินเพื่อน

➯ ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมในห้องเรียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

09/11/2563  🌻 บันทึกการเรียนครั้งที่ 12 อาจารย์นำแผนของแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอและได้ให้คำแนะนำไปทีละกลุ่มว่าควรแก้ไขตรงไหนอย่างไร โดยอาจารย์ไ...